วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นวัตกรรมทางการศึกษา


3. นวัตกรรมทางการศึกษา

กิดานันท์ มลิทอง (2543:256) กล่าวไว้ว่า นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง นวัตกรรมที่จะช่วยให้การศึกษาและการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิผลสูงกว่าเดิม เกิดแรงจูงใจในการเรียน นวัตกรรมเหล่านั้น ประหยัดเวลาในการเรียน

ปัจจุบันมีการใช้นวัตกรรมทางการศึกษาที่หลากหลาย ทั้งนวัตกรรมที่ใช้กันแพร่หลายที่ใช้กัน เช่น สื่อหลายมิติ ความจริงเสมือน อินเทอร์เน็ต และการสอนบนเว็บ เป็นต้น

http://school.obec.go.th/sup_br3/t_1.htm กล่าวไว้ว่า นวัตกรรมการศึกษา (Educational Innovation )หมายถึง นวัตกรรมที่จะช่วยให้การศึกษา และการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิผลสูงกว่าเดิม เกิดแรงจูงใจในการเรียนด้วยนวัตกรรมการศึกษา และประหยัดเวลาในการเรียนได้อีกด้วย ในปัจจุบันมีการใช้นวัตกรรมการศึกษามากมายหลายอย่าง ซึ่งมีทั้งนวัตกรรมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายแล้ว และประเภทที่กำลังเผยแพร่ เช่น การเรียนการสอนที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Aids Instruction) การใช้แผ่นวิดีทัศน์เชิงโต้ตอบ (Interactive Video) สื่อหลายมิติ ( Hypermedia ) และอินเทอร์เน็ต (Internet) เป็นต้น

สาโรช โศภีรักษ์ (2546:27) กล่าวไว้ว่า นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง การทำกิจกรรมใดๆก็ตาม เมื่อมีการนำเอาความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆเข้ามาใช้ปรับปรุงงานให้ดีขึ้นกว่าเดิมหรือมุ่งจะให้งานมีประสิทธิภาพสูงก็เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมของวงการนั้นๆ เช่น วงการศึกษาได้นำเข้ามาใช้ เรียกว่า นวัตกรรมทางการศึกษา (Educational Innovation )

สรุป

นวัตกรรมทางการศึกษา (Educational Innovation) หมายถึง การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำ รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียน และช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน เช่น การสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้วีดีทัศน์เชิงโต้ตอบ (Interactive Video) สื่อหลายมิติ (Hypermedia) และอินเตอร์เน็ต
เอกสารอ้างอิง
กิดานันท์ มลิทอง.(2543).เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม.สำนักพิมพ์ ห้างหุ้นส่วนจำกัด อรุณการพิมพ์.พิมพ์ครั้งที่2.กรุงเทพฯ 10200.
สาโรช โสภีรักษ์.(2546).นวัตกรรมการสอน ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ.บุ๊คพอยท์.พิมพ์ครั้งที่ 1.กรุงเทพฯ.
thttp://school.obec.go.th/sup_br3/t_1.htm/.เข้าถึงเมื่อ 10/08/2555
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น