ทฤษฎีการเรียนรู้
ทฤษฎีการเรียนรู้เป็นแนวความคิดที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถใช้อธิบายลักษณะของการเกิดการเรียนรู้ หรือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้ ทฤษฎีการเรียนรู้สามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ดังต่อไปนี้
1. ทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้ช่วงก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 20
1.1 ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง (Mental Discipline)
ทิศนา แขมมณี.(2555:45) กล่าวไว้ว่า นักคิดมีความเชื่อว่า จิตหรือสมองหรือสติปัญญา (mind) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก เช่นเดียวกับกล้ามเนื้อซึ่งจะแข็งแรงได้ด้วยการฝึกออกกำลังกาย ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไรจิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแรงขึ้นมากเท่านั้น นักคิดกลุ่มนี้มีแนวคิดออกเป็น 2 กลุ่มย่อยคือ
กลุ่มที่เชื่อในพระเจ้า นักคิดที่สำคัญคือ เซนต์ออกุสติน (St. Augustine) จอร์น คาลวิน (John Calvin) คริสเตียน โวร์ฟ(Christian Wolff)
1)มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความชั่ว และการกระทำใดๆของมนุษย์เกิดจากแรงกระตุ้นภายในตัวมนุษย์เอง (bad-active)
2)มนุษย์พร้อมที่จะทำความชั่วหากไม่ได้รับการสั่งสอนอบรม
3)สมองของมนุษย์นั้นแบ่งออกเป็นส่วนๆ (faculties) ซึ่งหากได้รับการฝึกอย่างเหมาะสมจะช่วยให้เกิดความเข้มแข็ง สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้
4)การฝึกสมอง หรือฝึกทะเบียนวินัยของจิตเป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาให้มนุษย์เป็นคนดีและฉลาด
5)การฝึกฝนสมองให้รู้จักคิด ต้องใช้วิชาที่ยากเช่น วิชาคณิตศาสตร์ ปรัชญา ภาษากรีก และคัมภีร์ไบเบิล เป็น
กลุ่มที่เชื่อในความมีเหตุผลของมนุษย์ นักคิดที่สำคัญ คือ พลาโต (Plao) และอริสโตเติล (Aristotle)
1) พัฒนาการในเรื่องต่างๆ เป็นความสามารถของมนุษย์ มิใช่พระเจ้าบันดาลให้
2) มนุษย์เกิดมามีลักษณะไม่ดีไม่เลว และการกระทำของมนุษย์เกิดจากแรงกระตุ้นภายใน (neutral-active)
3)มนุษย์เป็นผู้มีเหตุผลพรอมที่จะพัฒนาตนเอง มนุษย์มีอิสระที่จะเลือกทำตามความเข้าใจและเหตุผลของตน หากได้รับการฝึกฝนอบรมก็จะสามารถพัฒนาศักยภาพที่ติดตัวมา
4)มนุษย์มีความรู้ติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่ถ้าขาด การกระตุ้นความรู้จะไม่แสดงออกมา
http://www.neric-club.com/data.php?page=5&menu_id=97.02/06/2555 กล่าวไว้ว่า นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า จิตหรือสมองหรือสติปัญญา (mind) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการ เรียนรู้ โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา
http://www.learners.in.th/blogs/posts/386486, http://surinx.blogspot.com/ กล่าวไว้ว่า นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า จิตหรือสมองหรือสติปัญญา (mind) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น
สรุป
นักคิกกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า จิตหรือสมอง สามารถจะพัฒนาได้ปราดเปรื่องและดีนั้น ได้โดยการฝึกและบุคคลที่จะเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ มากเท่าไรจึงจะได้รับการฝึกให้เข้มแข็งมากขึ้นเท่านั้น นักคิดกลุ่มนี้มีแนวคิดออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เชื่อในพระเจ้า เชื่อว่ามนุษย์เกิดมาพร้อมกับความชั่ว แต่ถ้าหากได้รับการอบรม และได้รับการฝึกฝนอย่างเหมาะสมจะช่วยให้เกิดความเข้มแข็ง สามารถแก้ปัญหาได้ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกจิตให้รู้จักคิด ส่วนกลุ่มที่เชื่อในความมีเหตุผล การกระทำของมนุษย์เกิดจากแรงกระตุ้นภายใน และหากมนุษย์ได้รับการฝึกฝนอบรมก็จะสามารถพัฒนาศักยภาพที่ติดตัวมา
เอกสารอ้างอิง
รศ.ดร.ทิศนา แขมมณี.(2555).ศาสตร์การสอน องค์ความรู้เพื่อการจัดกรบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ.สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนพญาไท เขตประทุมวัน กรุงเทพฯ 10330.
http://www.learners.in.th/blogs/posts/386486. เข้าถึงเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
http://surinx.blogspot.com/. เข้าถึงเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
http://www.neric-club.com/data.php?page=5&menu_id=97. เข้าถึงเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น